Mitsui Sumitomo Insurance Co., Ltd. Thailand Branch บริษัท มิตซุย สุมิโตโม อินชัวรันซ์ จำกัด สาขาประเทศไทย
Insurance Services
ขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหม
ช่องทางการติดต่อ
แจ้งอุบัติเหตุหรือสอบถามได้ที่ ฝ่ายสินไหมประกันภัยรถยนต์โทรศัพท์: 0 2679 6165
โทรสาร: 0 2679 5872, 0 2679 5874
(เฉพาะเวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08:30 - 17:00 น. ยกเว้นวันหยุดทำการของบริษัทฯ)
เจ้าหน้าที่สินไหมทดแทนประกันภัยรถยนต์
เจ้าหน้าที่ | 02 679 6165 เบอร์ต่อ | โทรศัพท์มือถือ |
6152, 6108, 6150, 6121, 6213, 6153, 6245 | 081-444-5942 |
กรณีที่จำเป็นต้องส่งพนักงานตรวจสอบของบริษัท มิตซุย สุมิโตโม อินชัวรันช์ จำกัด สาขาประเทศไทย
เราจะแนะนำลูกค้ากรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ และส่งพนักงานที่ใกล้ที่สุด เพื่อตรวจสอบความเสียหายและให้บริการลูกค้า (30 นาทีในกรณีพื้นที่อุบัติเหตุเกิดในกรุงเทพฯ)กรณีที่เหตุการณ์ไม่จำเป็นต้องส่งพนักงานตรวจสอบ ลูกค้าสามารถแจ้งมาที่บริษัทฯ ได้ 3 วิธี
- ติดต่อ โดยตรงมาที่บริษัทฯ เพื่อแจ้งสถานที่ ซึ่งลูกค้าจะนำรถไปตรวจสอบ หลังจากนั้นจะได้รับใบรับแจ้งอุบัติเหตุ เพื่อนำรถเข้าซ่อมกับอู่ในเครือบริษัทฯ
- นำรถไปซ่อมที่อู่ในเครือบริษัทฯ และแจ้งรายละเอียดกรมธรรม์ประกันภัยกับ พนักงานของอู่ และส่งรถเพื่อทำการ ซ่อมต่อไป
- สแกน QR CODE ที่ปรากฎบนหน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัย หรือ แผ่นติดกระจก เพื่อแจ้งเคลมไม่มีคู่กรณี
*กรณีประกันกลุ่มจะอยู่บนแผ่นติดกระจกเท่านั้น
เอกสารที่ใช้ในการพิจารณาค่าสินไหม
1. การเรียกร้องค่าซ่อมรถในศูนย์บริการ (ห้าง) หรืออู่คู่สัญญาของบริษัทประกันภัยกรณีรถประกัน
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสําเนาหนังสือเดินทาง หรือสําเนาเอกสาร หลักฐานที่ทางราชการออกให้ของผู้ส่งมอบรถยนต์เข้าซ่อม
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสําเนาหนังสือเดินทาง หรือสําเนาเอกสาร หลักฐานที่ทางราชการออกให้ของผู้ส่งมอบรถยนต์เข้าซ่อม
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสําเนาหนังสือเดินทาง หรือสําเนาใบอนุญาตขับขี่ หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล) ของเจ้าของ หรือผู้มีสิทธิครอบครองรถยนต์คู่กรณี
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจ และ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการ จดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- สําเนาคู่มือจดทะเบียนรถที่ปรากฎชื่อเจ้าของกรรมสิทธ์หรือครอบครองรถ ในลำดับสุดท้าย หรือชุดหนังสือรับรองการจดทะเบียน กรณีเป็นนิติบุคคล
- สำเนากรมธรรม์ประกันภัย (ถ้ามี)
2. การเรียกร้องค่าซ่อมรถในศูนย์บริการ (ห้าง) หรืออู่ที่ไม่ใช่คู่สัญญาของบริษัทประกันภัย
2.1 การประเมินความเสียหายก่อนการจัดซ่อม ให้ใช้เอกสารหลักฐาน ดังต่อไปนี้
กรณีรถประกัน
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน
- สำเนาใบขับขี่
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจ และผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการ จดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- ใบประเมินราคาค่าซ่อม
- ภาพถ่ายความเสียหายของรถยนต์ตามใบประเมินราคาค่าซ่อมที่เกิดจากอุบัติเหตุ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจ และผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการ จดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- ใบประเมินราคาค่าซ่อม
- ภาพถ่ายความเสียหายของรถยนต์ตามใบประเมินราคาค่าซ่อมที่เกิดจากอุบัติเหตุ
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสําเนาหนังสือเดินทาง หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล) ของเจ้าของหรือผู้มีสิทธิครอบครองรถยนต์คู่กรณี
- สําเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
กรณีรถประกัน
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- ใบเสร็จรับเงิน และหรือใบกํากับภาษี
- สำเนาใบขับขี่
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็น ผู้เอาประกันภัย หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของ กรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจและ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน นิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- ภาพถ่ายรถยนต์ และชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์รถยนต์ระหว่างซ่อม และภายหลัง
- หลักฐานการตรวจสภาพรถยนต์ที่จัดซ่อมแล้วเสร็จ
- ใบรับรถ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- ใบเสร็จรับเงิน และหรือใบกํากับภาษี
- สำเนาใบขับขี่
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสําเนาหนังสือเดินทาง หรือสําเนา หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็น นิติบุคคล) ของเจ้าของ หรือผู้มีสิทธิครอบครองรถยนต์คู่กรณี
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจและ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน นิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- สําเนาคู่มือจดทะเบียนรถที่ปรากฎชื่อเจ้าของกรรมสิทธ์หรือครอบครองรถ ในลำดับสุดท้าย หรือชุดหนังสือรับรองการจดทะเบียน กรณีเป็นนิติบุคคล
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
- ภาพถ่ายความเสียหาย (ถ้ามี)
- สำเนากรมธรรม์ประกันภัย (ถ้ามี)
3.1 กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับผลประโยชน์
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจและ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน นิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- คู่มือจดทะเบียนรถ (ลงชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ หรือผู้มีอำนาจในกรณีที่เป็นนิติบุคคล)
- หนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
- หนังสือรับรองกรรมสิทธิ์และสละกรรมสิทธิ์
- แบบคำขอโอนรับโอนของกรมการขนส่ง
- ชุดมอบอำนาจแจ้งจด แจ้งย้าย และ สละสิทธิ์ ของผู้เอาประกันภัย มอบอำนาจให้กับทางบริษัทประกันภัย
- สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
- สําเนาคําสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)
- กรมธรรม์ต้นฉบับ
- กุญแจรถ
- ใบเสร็จรับเงินค่าสินไหมทดแทน (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- ใบกำกับภาษีค่าซาก (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- สําเนาบันทึกประจําวันเกี่ยวกับคดี (ถ้ามี)
- ** หากตอนเกิดเหตุเป็นป้ายแดง ให้พนักงานสอบสวนเขียนระบุเลขตัวถังและเลขเครื่องยนต์ลงในบันทึกประจำวันข้อเกิดเหตุให้ชัดเจน **
3.2 กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจและ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน นิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- คู่มือจดทะเบียนรถ (ลงชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ หรือผู้มีอำนาจในกรณีที่เป็นนิติบุคคล)
- หนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
- หนังสือมอบกรรมสิทธิ์
- หนังสือรับรองกรรมสิทธิ์และสละกรรมสิทธิ์
- หนังสือรับรองการโอนกรรมสิทธิ์
- หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์
- แบบคำขอโอนรับโอนของกรมการขนส่ง
- ชุดมอบอำนาจแจ้งจด แจ้งย้าย และ สละสิทธิ์ ของผู้ถือกรรมสิทธิ์ มอบอำนาจให้กับทางบริษัทประกันภัย
- สัญญาเช่าซื้อ
- กรมธรรม์ต้นฉบับ
- กุญแจรถ
- ใบเสร็จรับเงินค่าสินไหมทดแทน (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- ใบกำกับภาษีค่าซาก (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- สำเนาทะเบียนบ้านผู้เช่าซื้อ (สำหรับบุคคลธรรมดา)
- สําเนาบันทึกประจําวันเกี่ยวกับคดี (ถ้ามี)
- รูปถ่ายความเสียหาย ณ วันที่ เกิดเหตุ
- ** หากตอนเกิดเหตุเป็นป้ายแดง ให้พนักงานสอบสวนเขียนระบุเลขตัวถังและเลขเครื่องยนต์ลงในบันทึกประจำวันข้อเกิดเหตุให้ชัดเจน **
4.การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีรถยนต์สูญหาย (THEFT)
4.1 กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับผลประโยชน์
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็น ผู้เอาประกันภัย หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของ กรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจ และ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการ จดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- แบบหนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
- หนังสือมอบกรรมสิทธิ์
- หนังสือรับรองกรรมสิทธิ์และสละกรรมสิทธิ์
- เอกสารการยกเลิกการใช้รถ
- หนังสือมอบอำนาจรถหายได้คืน
- คู่มือจดทะเบียนรถ พร้อมแจ้งหยุดการใช้รถ
- ใบเสร็จรับเงินค่าสินไหมทดแทน (กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นนิติบุคคล)
- สําเนาบันทึกประจําวันเกี่ยวกับคดี
- สําเนาคําสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)
- กรมธรรม์ต้นฉบับ
- กุญแจรถ
4.2 กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็น ผู้เอาประกันภัย หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของ กรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจ และ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการ จดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- สำเนาทะเบียนบ้านผู้เช่าซื้อ (สำหรับบุคคลธรรมดา)
- แบบหนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
- หนังสือมอบกรรมสิทธิ์
- หนังสือรับรองกรรมสิทธิ์และสละกรรมสิทธิ์
- เอกสารการยกเลิกการใช้รถ
- หนังสือมอบอำนาจกระทำการแทน
- หนังสือมอบอำนาจรถหายได้คืน
- คู่มือจดทะเบียนรถ พร้อมแจ้งหยุดการใช้รถ
- ใบเสร็จรับเงินค่าสินไหมทดแทน
- สัญญาเช่าซื้อและสัญญาค้ำประกัน
- หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์
- สําเนาบันทึกประจําวันเกี่ยวกับคดี
- สําเนาคําสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)
- กรมธรรม์ต้นฉบับ
- กุญแจรถ
5. การเรียกร้องค่าเสียหาย กรณีบาดเจ็บ ทุพพลภาพหรือสูญเสียอวัยวะ
กรณีรถประกัน
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบันทึกประจําวันเกี่ยวกับคดี ที่ระบุรายละเอียดการเกิดเหตุผลคดีถึงที่สิ้นสุด
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางหรือหลักฐานอื่น ที่รับรองตัวตนของผู้ประสบภัย
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจและผู้รับมอบอํานาจ (กรณีมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน)
- ใบรับรองแพทย์ และ/หรือประวัติการรักษาของแพทย์ ที่ระบุชื่อผู้ประสบภัย
- ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล หรือสําเนาใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล ในกรณีที่มีหลักฐานแสดงว่ายังไม่ได้รับชดใช้เต็มจํานวนตามใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
- หน้าตารางกรมธรรม์
กรณีรถคู่กรณี
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาบันทึกประจําวันเกี่ยวกับคดี ที่ระบุรายละเอียดการเกิดเหตุผลคดีถึงที่สิ้นสุด
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางหรือหลักฐานอื่น ที่รับรองตัวตนของผู้ประสบภัย
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจและผู้รับมอบอํานาจ (กรณีมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน)
- ใบรับรองแพทย์ และ/หรือประวัติการรักษาของแพทย์ ที่ระบุชื่อผู้ประสบภัย
- ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล หรือสําเนาใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล ในกรณีที่มีหลักฐานแสดงว่ายังไม่ได้รับชดใช้เต็มจํานวนตามใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
- สำเนารับรองรายได้ (กรณีต้องการเบิกค่าอนามัย)
6. การเรียกร้องค่าเสียหาย กรณีผู้เอาประกันภัย หรือบุคคลภายนอกเสียชีวิต
- สําเนาใบมรณบัตร
- สำเนาหนังสือรับรองการเสียชีวิต
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน และสําเนาทะเบียนบ้านของผู้เสียชีวิต หรือหนังสือเดินทาง (กรณีผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลต่างด้าว)
- เอกสารแสดงการเป็นทายาททุกคนของผู้เสียชีวิต ได้แก่ สําเนาทะเบียนสมรส สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสําเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น
- เอกสารของทายาททุกคนของผู้เสียชีวิตที่รับค่าสินไหมทดแทน ได้แก่ สําเนาบัตร ประจําตัวประชาชน สําเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น
- คําสั่งศาลให้บุคคลทํานิติกรรมแทนผู้เยาว์ (กรณีที่ทายาทผู้เสียชีวิตเป็นผู้เยาว์)
- หนังสือรับรองยืนยันการเป็นทายาทของสถานทูตหรือสถานกงสุล พร้อมคําแปลเป็นภาษาไทย (กรณีเป็นทายาทของบุคคลต่างด้าว)
- หนังสือมอบอํานาจของทายาท และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจ และ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีทายาทมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน)
- สําเนาบันทึกประจําวันเกี่ยวกับคดีต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- ชื่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารสะกดถูกต้องตามบัตรประจำตัวประชาชน
- ระบุสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ
- ระบุให้ชัดเจนผู้เสียชีวิตอยู่ในรถคันหมายเลขทะเบียนใด เป็นผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร ระบุทะเบียนรถถูกต้อง ทั้งหมวดพยัญชนะและตัวเลข
- สำเนากรมธรรม์ (กรณีรถประกัน)
- สำเนาทะเบียนรถหรือสัญญาซื้อขาย (กรณีรถไม่มีหมายเลขทะเบียน)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขับขี่ (กรณีผู้เสียชีวิตไม่ใช้ผู้ขับขี่)
- สำเนาใบขับขี่ของผู้ขับขี่ (ถ้ามี)
7. การเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถของคู่กรณี
- ต้นฉบับหรือสําเนาใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- สําเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
- ชุดหนังสือรับรองการจดทะเบียน (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของเจ้าของรถ
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจและ
- ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการ จดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หลักฐานที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ หรือค่าเสื่อมราคารถ เช่น สําเนาใบนํารถเข้าจัดซ่อม/ใบรับรถ ใบเสนอราคาที่แสดงรายการค่าแรงละอะไหล่ที่ใช้ในการจัดซ่อม สําเนาใบเสร็จรับเงินค่าซ่อม (ถ้ามี) หรือ รายละเอียดค่าขาดประโยชน์ที่ประสงค์จะเรียกร้องจากบริษัทฯ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
8. การเรียกร้องค่าเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
- ต้นฉบับใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
- เอกสารหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สิน
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของเจ้าของทรัพย์สิน
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจและผู้รับมอบอํานาจ (กรณีเจ้าของทรัพย์สินมอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หลักฐานที่แสดงรายละเอียดความเสียหาย มูลค่า ระยะเวลาการจัดซ่อม เช่น ใบเสนอราคา รูปถ่ายความเสียหาย เป็นต้น
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
- ใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษี (ถ้ามี)
9. การขอเบิกค่ายกรถ
กรณีรถประกัน (จ่ายตามชื่อผู้เอาประกันภัย ในหน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัยหรือผู้ขับขี่)
- ใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษี
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย หรือผู้ขับขี่ หรือสําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของ กรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจ และ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่มอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการ จดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
กรณีรถคู่กรณี
- ใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษี
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของผู้ขับรถคู่กรณี
- สำเนาทะเบียนรถ ที่ปรากฎชื่อเจ้าของกรรมสิทธ์หรือครอบครองรถ ในลำดับสุดท้าย
- สําเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของ กรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอํานาจ และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนผู้มอบอํานาจ และ ผู้รับมอบอํานาจ (กรณีผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่มอบอํานาจให้บุคคลอื่นดําเนินการแทน) หรือสําเนาหนังสือรับรองการ จดทะเบียนนิติบุคคล และสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอํานาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (สำหรับการโอนเงิน)
ศูนย์บริการรับแจ้งอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมง
24hr Motor Accident Hotline
รับแจ้งอุบัติเหตุทางรถยนต์ 24 ชั่วโมง
Tel: +66 (0) 2679 5000
-
รับแจ้งอุบัติเหตุทางรถยนต์ตลอด 24 ชั่วโมง
-
แนะ นำลูกค้ากรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ และส่งพนักงานที่ใกล้ที่สุด เพื่อตรวจสอบความเสียหายและให้บริการลูกค้า (30 นาทีกรณีพื้นที่อุบัติเหตุ เกิดในกรุงเทพฯ)
-
กรณีมีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีบริการรถพยาบาล เพื่อนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด
-
ได้รับความร่วมมือจากหลายองค์กร เช่น บริษัทลากรถ สถานีตำรวจ และอื่นๆ กรณีจำเป็นหรือเร่งด่วน
-
รับแจ้งเคลมไม่มีคู่กรณี บริษัทฯได้เพิ่มช่องทางในการแจ้งเคลมดังต่อไปนี้: "QR CODE Claim Notification"
ระยะเวลาในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เมื่อบริษัทได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วน
ระยะเวลาในการดำเนินการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน นับจากได้รับเอกสารครบถ้วนและถูกต้อง ภายใน 7-15 วันทำการ
- การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ภายใน 7 วัน
- การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ภายใน 15 วัน
- การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ภายใน 7 วัน
- การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ภายใน 15 วัน
ขั้นตอนการทบทวนการพิจารณาชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทน
เมื่อผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือผู้มีสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัยไม่เห็นด้วยกับผลการพิจารณาชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือผู้มีสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัยสามารถแจ้งความประสงค์ให้บริษัททบทวนผลการพิจารณาได้โดยผ่านช่องทาง เสียงสะท้อนจากลูกค้า +66 (0) 2679 6699 ในเวลาทำการ หรือทางอีเมล์ info@ms-ins.co.th แผนกที่เกี่ยวข้องจะทบทวนผลการพิจารณาและตอบกลับข้อร้องเรียนภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับเรื่องขอให้ทบทวน หรือเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม (ถ้ามี) ทั้งนี้ การทบทวนจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันดังกล่าว